ฮาเวียร์ เตบาส ประธาน ลาลีกา เรียกร้องให้มีการควบคุมทางการเงินมากขึ้นในสโมสรต่างๆเช่น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

ฮาเวียร์ เตบาส ประธาน ลาลีกา เรียกร้องให้มีการควบคุมภายในวงการฟุตบอลมากขึ้นเพื่อตรวจสอบอำนาจของสโมสรอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง หลังจากประกาศว่า ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก จะ “ตาย” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เป็นหนึ่งใน 6 สโมสรของอังกฤษที่ลงนามในลีกที่แตกสลาย เมื่อวันอาทิตย์ในขณะที่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ปฏิเสธโอกาสที่จะมีส่วนร่วมก่อนที่จะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากแฟนบอลและนักการเมืองทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ฮาเวียร์ เตบาส ดูเหมือนจะแนะนำว่าหลายทีมที่ลงทะเบียนสำหรับลีกที่แตกสลายอาจได้รับแรงบันดาลใจจากการต่อสู้เพื่อให้เข้ากับอิทธิพลทางการเงินของเมืองซึ่งเป็นของรองนายกรัฐมนตรีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มานซูร์ บิน ซาเยด อัล นาห์ยาน และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซึ่งเป็นเจ้าของโดย Qatar Sports Investments

ฮาเวียร์ เตบาส กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวเสมือนจริงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า “สโมสรที่เป็นของรัฐเช่น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ ปารีส แซงต์ชแชร์กแมง สโมสรเหล่านี้จำเป็นต้องเผชิญกับการควบคุมบางอย่าง พวกเขายังไม่ได้ทำอะไรที่น่ากลัว แต่เราจะได้เห็น”

สโมสรในอังกฤษทั้ง 6 แห่งที่ลงนามถอนตัวทันที และเข้าร่วมอย่างรวดเร็ว โดย อินเตอร์ มิลาน และ แอตเลติโก มาดริด แต่เพื่อนสมาชิกชาวสเปนอย่าง เรอัล มาดริด และ บาร์เซโลนา ยังคงให้การสนับสนุนการแข่งขัน สโมสรในเยอรมันรวมถึง บาเยิร์น มิวนิค แชมป์เก่าของ แชมเปียนส์ลีก ที่ถูกปลดไม่เคยตกลงที่จะเข้าร่วม

ฟลอเรนติโน เปเรซ ประธาน เรอัล มาดริด ยืนยันว่าโครงการนี้ยังไม่เสร็จสิ้น และสามารถนำเสนอได้อีกครั้งในรูปแบบอื่นในขณะที่ โจแอน ลาปอร์ตา คู่หูของ บาร์เซโลนา กล่าวว่า “จำเป็นอย่างยิ่ง” แต่ ฮาเวียร์ เตบาส ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้ที่ยาวนานของ ซูเปอร์ลีก กล่าว มันถึงวาระอย่างมีประสิทธิภาพ

ฟลอเรนติโน เปเรซ กล่าวว่า ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก จำเป็นอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้สโมสรชั้นนำล้มละลายหลังจากรายได้ของพวกเขาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและสโมสรไม่สามารถขายตั๋วการแข่งขันหรือสินค้าได้ แต่ ฮาเวียร์ เตบาส กล่าวว่าสถานการณ์ไม่รุนแรงอย่างที่เปเรซแนะนำ โดยกล่าวว่าสโมสรที่ได้รับผลกระทบทางการเงินจำเป็นต้องควบคุมการใช้จ่ายค่าจ้างและค่าธรรมเนียมการโอน